เกร็ดความรู้น่าสนใจเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เกร็ดความรู้น่าสนใจเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอล

เกร็ดความรู้น่าสนใจเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอล

     การแข่งขันฟุตบอลนั้นเป็นกีฬา ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ดังนั้นแน่นอนเพราะมันจึงเต็มไปด้วยเกร็ดความรู้มากมายเต็มไปหมดที่เราจะไม่รู้ก็ได้แต่ถ้ารู้ไว้ก็ดีเช่นเดียวกัน วันนี้เราจึงจะพามาดูเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับฟุตบอลที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็เป็นได้มาแนะนำให้ทุกคนได้ลองสนุกสนานไปกับมันกัน 

  1. รู้หรือไม่ว่าการแข่งขันฟุตบอลอังกฤษในยุคโบราณนั้นจะเล่นโดยไม่มีคานประตูแต่อย่างใด หากฟุตบอลเข้าไปอยู่ระหว่างเสาทั้งสองข้างจะถือว่าเป็นประตูทั้งหมดจนกระทั่งในปี 1882 ได้มีคนคิดค้นว่าประตูการแข่งฟุตบอลควรที่จะมีคานเพื่อกำหนดระยะให้ชัดเจน
  2. ตาข่ายประตู วลีที่ว่าตุงตาข่ายเพิ่งเกิดขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้เนื่องจากมีการบุตาข่ายให้กับประตูฟุตบอลหลังจากที่พวกเขาเริ่มใช้ประตูแบบมีคานได้ไม่นาน นับเป็นการแก้ปัญหาที่ชาญฉลาดเพราะช่วยให้เราสามารถเก็บลูกฟุตบอลที่เข้าประตูได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม
  3. การแข่งฟุตบอลหญิง การแข่งฟุตบอลหญิงเมื่อปี 1920 ในสนามกูดิสันพาร์กซึ่งเป็นสนามของเอฟเวอร์ตันในปัจจุบันมีผู้เข้ารับชมกว่า 5.3 หมื่นคนเลยทีเดียว ล้นไปจนถึงบริเวณขอบสนามยังไม่รวมไปถึงคนที่ต้องเดินทางกลับบ้านเพราะไม่มีที่นั่งว่างพอ แต่กลายเป็นว่า FA ด้านตัดสินใจที่จะยกเลิกการจัดฟุตบอลหญิงโดยห้ามไม่ให้มีการแข่งขันขึ้นอีกเสียอย่างนั้น ไม่ต้องรอถึง 50 ปีเลยทีเดียวกว่ากฏดังกล่าวจะถูกยกเลิกไป 
  4. การแข่งขันเอฟเอคัพนัดชิงชนะเลิศครั้งแรกถูกจัดขึ้นในปี 1872 แต่อย่างไรก็ตามการแข่งขันในยุคนั้นกรรมการยังไม่สามารถใช้นกหวีดได้แต่อย่างใดเนื่องจากไม่มีให้ใช้ และต้องรอไปถึง 6 ปีเลยทีเดียวกว่าที่พวกเขาจะได้ใช้นกหวีด 
  5. กฎการเปลี่ยนฝั่ง ในปี 1863 มีการกำหนดกติกาการแข่งฟุตบอลเอาไว้ว่าทั้งสองทีมจะต้องมีการสลับฝั่งกันเล่นทุกครั้งหลังจากที่ทีมใดทีมหนึ่งสามารถทำประตูได้สำเร็จ และที่น่าตกใจไปมากกว่านั้นก็คือมีกฎห้ามสไลด์ ห้ามแตะ ห้ามเหนี่ยวโดน พูดให้ชัดก็คือไม่ให้โดนตัวกันเลยนั่นเอง 
  6. ที่มาของดาร์บี้แมทช์หรือการแข่งขันที่เกิดขึ้นโดยทีมที่อยู่ในเมืองเดียวกันต้องมาแข่งขันกันเป็นการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความตึงเครียด สาเหตุที่เรียกว่าดาร์บี้คาดการณ์ว่ามาจากการแข่งฟุตบอลของชาวบ้านในบริเวณแอชเบิร์น ดาร์บี้เชียร์ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 หรืออาจจะมาจากการแข่งฟุตบอลริมถนนที่เมามันส์จะเหมือนการก่อการจลาจลของชาวเมืองดาร์บี้ 



อัพเดตข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอล

อ่านข่าวฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวกีฬา