เจอร์เกน คลอปป์ จากนักเตะมากฝีมือสู่การเป็นกุนซือในตำนานของลิเวอร์พูล

เจอร์เกน คลอปป์ จากนักเตะมากฝีมือสู่การเป็นกุนซือ

เจอร์เกน คลอปป์ จากนักเตะมากฝีมือสู่การเป็นกุนซือ

      ในช่วงเวลานี้สำหรับใครที่ติดตามข่าวสารวงการฟุตบอลอังกฤษน่าจะได้ยินชื่อของเจอร์เกน คลอปป์อยู่เป็นประจำในฐานะของกุนซือมากฝีมือประจำลิเวอร์พูลที่สามารถพลิกโฉมให้สโมสรที่ไม่สามารถคว้าแชมป์ได้เลยตลอด 40 ปีสามารถคว้าแชมป์ได้หลายรายการอย่างงดงาม

     เป็นการฟื้นจากคืนมาจากความตายของหงส์แดงที่หลับไหลมานานนับสิบๆ ปี แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าความจริงแล้วก่อนจะมาเป็นกุนซือมากฝีมือครั้งหนึ่งเขาก็เคยเป็นนักเตะที่มีฝีไม้ลายมือไม่แพ้ใครเช่นเดียวกัน ชายชาวเยอรมันผู้นี้มีชื่อเต็มว่าเจอร์เกน นอร์แบร์ท คลอปป์ เกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 1967 ปัจจุบันมีอายุครบ 54 ปี บ้านเกิดอยู่ในเยอรมนีตะวันตก มีส่วนสูงกว่า 193 เซนติเมตรทำให้สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งกองหน้าและกองหลัง 

     ในอดีตเขาเป็นถึงนักฟุตบอลตัวเต็งที่ไม่ว่าใครก็เกรงขามด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ของเขา ในอดีตเขาสังกัดอยู่ในสโมสรไมนซ์อยู่เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 12 ปีเลยทีเดียว โดยได้รับตำแหน่งให้เป็นกองหน้าตัวรุก หลังจากนั้นด้วยขนาดตัวทำให้เขาถูกย้ายมาอยู่ในตำแหน่งกองหลัง และประกาศแขวนรองเท้าไปเมื่อปี 2001 ที่ผ่านมา

     เจอร์เกน คลอปป์เริ่มต้นการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลครั้งแรกในปี 2004 จุดประสงค์เดียวของเขาก็คือการพาทีมคว้าชัยชนะให้สำเร็จตามที่หวังเอาไว้โดยเริ่มต้นในลีกบุนเดสลีกา เยอรมันบ้านเกิดของตัวเองก่อน จากนั้นก็อยู่ยาวมาจนถึงปี 2007 ตลอดระยะเวลาหลายปีที่คุมทีมเขาแทบจะไม่สามารถลาออกได้เลยจนกระทั่งในปี 2008 เขาก็ลาออกได้สำเร็จ สาเหตุเกิดจากการที่เขาเป็นกุนซือที่ยอดเยี่ยมเป็นอย่างมากและอยู่นานที่สุดในช่วงเวลานั้น เขาเริ่มสร้างตำนานด้วยการขยับมาเป็นกุนซือของสโมสรใหญ่มากขึ้นอย่างโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในปี 2010 สามารถพาทีมคว้าชัยชนะในการแข่งขันบุนเดสลีกาได้สำเร็จ และยังสามารถคว้าถ้วยรางวัลได้มากที่สุดในประเทศอีกด้วย 

     สามารถพาทีมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในการแข่งขันแชมป์เปียนลีกได้อย่างงดงาม อยู่มาจนถึงปี 2015 ก่อนจะลาออกทำให้กลายเป็นผู้จัดการทีมที่อยู่กับดอร์ทมุนด์นานที่สุดจากนั้นเขาก็ถูกแต่งตั้งให้เป็นกุนซือประจำลิเวอร์พูลและอยู่ยาวมาจนถึงในปัจจุบัน ล่าสุดเพิ่งต่อสัญญาอยู่กับสโมสรต่อไปจนถึงปี 2026 เนื่องจากเขาสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการพาลิเวอร์พูลกลับมาจากความตาย คว้าแชมป์ได้หลายต่อหลายรายการ และในฤดูกาลนี้เขายังสร้างประวัติศาสตร์ลุ้น 4 แชมป์ในฤดูกาลเดียวได้สำเร็จอีกด้วย 

อัพเดตข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวบอล

อ่านข่าวฟุตบอลเพิ่มเติม :: ข่าวกีฬา